APAVE THAM DỰ LỄ THÔNG XE TOÀN TUYẾN ĐƯA HẦM ĐƯỜNG BỘ QUA ĐÈO CẢ VÀO SỬ DỤNG

Qua chặng đường 5 năm triển khai, sáng hôm nay (21/8/2017), được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã long trọng tổ chức “Lễ thông xe toàn tuyến đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào sử dụng” tại quảng trường phía bắc hầm đường bộ Đèo Cả, thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Đến dự buổi lễ có sự hiện diện của rất nhiều lãnh đạo cấp cao của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà: Ông Lê Đình Thọ- Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Huỳnh Tấn Việt – ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên; ông Lương Minh Sơn – Phó bí thư thường trực tỉnh uỷ Phú Yên; ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Khánh Hoà; ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; ông Phạm Ngọc Thưởng – Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Thiếu tướng Phan Văn Thanh – UV.BTV tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên…

Từ trái qua phải: Ông Trần Chủng- Nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình XD, Tổng Giám đốc Nguyễn Công Phú, ông Nghiêm Sỹ Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hầm Đèo Cả, TGĐ Điều phối Trần Nam Trung.

Từ trái sang phải: TGĐ Điều phối Trần Nam Trung, Ông Lê Kim Thành – Cục trưởng cục quản lý chất lượng xây dựng công trình giao thông, Bộ GTVT; Ông Hồ Minh Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT/TGĐ Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Tổng Giám đốc Nguyễn Công Phú

Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả – Quốc lộ 1A – tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa là dự án đầy tính chiến lược của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Dự án có điểm đầu tại Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Công trình có tổng chiều dài 13,2km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m. Tổng chiều dài toàn tuyến 13km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa cao về xã hội và kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung Tây Nguyên, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường huyết mạch Bắc Nam, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp, du lịch của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và Nha Trang.

APAVE Châu Á – Thái Bình Dương đã đồng hành cùng với Chủ đầu tư Đèo Cả từ giai đoạn thai nghén và tiền dự án.

Đến tháng 6/2010, tại Paris – Cộng hòa Pháp, lễ ký kết biên bản ghi nhớ cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý và giám sát cho toàn bộ dự án Hầm Đèo cả giữa Tập đoàn APAVE, Công ty APAVE Châu Á – Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo cả đã được thực hiện với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Xây dựng, đại diện các ngân hàng lớn của Pháp. Và đến tháng 11/2012, hợp đồng Tư vấn giám sát dự án Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức được ký kết.

Thay mặt cho Chủ đầu tư, đầy xúc động, Chủ tịch HĐQT/ Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả ông Hồ Minh Hoàng đã gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có những chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ cho dự án và sự đồng hành của các đối tác, các nhà thầu trong suốt quá trình triển khai dự án, đi đến thành công ngày hôm nay với các dấu mốc quan trọng qua video-clip rất cô đọng và truyền cảm: năm 2012 hành trình chỉnh phục ước mơ, mở đường xuyên núi bắt đầu triển khai; ngày 25/9/2015, hầm Cổ Mã thông xe vượt tiến độ 2 tháng; ngày 21/6/2016, hệ thống hầm chính được thông giữa 2 đầu Bắc và Nam Đèo Cả; ngày 31/7/2016, thông xe kỹ thuật Hầm Đèo Cả.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Nhà đầu tư, sự nỗ lực của các Nhà thầu để dự án đạt chất lượng, an toàn và vượt tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu

Ngày 15/8/2017 vừa qua, hầm Đèo Cả đã được hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành nghiệm thu, chấp thuận cho đi vào sử dụng.

Trải qua nhiều khó khăn từ thu xếp nguồn vốn, giải quyết mặt bằng, tác nghiệp trong điều kiện địa chất khó khăn, hàng ngàn công nhân làm việc ngày đêm 3 ca trên công trường, không kể lễ tết, đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án. Dự án đang chạy những bước cuối cùng để về đích, các hạng mục đang dần hoàn thiện.

Điều đặc biệt của dự án là sử dụng các nhà thầu thi công Việt Nam thay vì nước ngoài, tiết kiệm nguồn vốn đầu tư từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.308 tỷ đồng. Số tiền này đã được dùng để đầu từ hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân.

Trong vai trò đứng đầu liên danh Tư vấn giám sát thi công APAVE – DOHWA (Hàn Quốc) – TEDISOUTH, trong suốt 5 năm triển khai, APAVE đã bố trí trên 60 chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm tham gia quản lý/tác nghiệp tại dự án, đặc biệt là các chuyên gia về hầm và công trình ngầm. TGĐ Nguyễn Công Phú và Ban lãnh đạo Công ty luôn theo sát dự án để có những chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ cho dự án. Hơn thế nữa, chính TGĐ và Ban lãnh đạo APAVE đã tham mưu trực tiếp cho Ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng là chuyển đổi EPC mà Leader là Công ty nước ngoài, tập trung sử dụng các Tổng Công ty Việt Nam thi công với sự trợ lực về thiết kế, tư vấn giám sát nước ngoài, để bớt được tổng vốn đầu tư, sử dụng cho hầm Cù Mông và Hải Vân như đã đề cập ở trên.

Thành công của dự án đã khẳng định vị thế của APAVE trong lĩnh vực Giao thông. Trong suốt quá trình triển khai, công ty APAVE và cá nhân TGĐ Nguyễn Công Phú đã nhiều lần nhận được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với những thành tích xuất sắc trong việc triển khai xây dựng dự án. Trong buổi lễ ngày hôm nay, rất nhiều kỹ sư APAVE tác nghiệp tại dự án được UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà vinh danh với những đóng góp cho dự án.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã đem lại diện mạo mới về hạ tầng, góp phần mang lại hạnh phúc, thịnh vượng cho người dân khu vực Nam Trung Bộ, là “NIỀM TỰ HÀO NGƯỜI VIỆT”.

Tin Liên Quan